สรุปย่อปรัชญาการศึกษา
1. ปรัชญาสารัตนนิยม (essentialism) กระบวนการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับครูเป็นสำคัญ
ครูเป็นผู้อธิบาย ชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจ
วิธีการเรียนการสอนจึงเน้นการสอนแบบบรรยายเป็นหลัก
2. ปรัชญานิรันตรนิยม (pernialism) เน้นในเรื่องเหตุผลและสติปัญญา
และเรื่องเกี่ยวกับศาสนา
เชื่อว่าความคงทนถาวรย่อมเป็นจริงมากกว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลง
การศึกษาควรสอนสิ่งที่เป็นนิรันดร์ ไม่เปลี่ยนแปลง
และจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทุกยุคทุกสมัย กระบวนการเรียนการสอนมีครูเป็นศูนย์กลางมีการบรรยาย
ใช้การอภิปรายเข้ามาช่วย
3. ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (progressivism) มีแนวคิดว่า การศึกษาคือชีวิต
มิใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิต หมายความว่า
การที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขจะต้องอาศัยการเข้าใจความหมายของประสบการณ์นิยม
ฉะนั้นผู้เรียนจึงควรจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่เหมาะแก่วัยของเขาและสิ่งที่จัดให้ผู้เรียนเรียนควรจะเป็นไปในทางที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ที่ผู้เรียนสามารถเข้าใจปัญหาชีวิตและสังคมในปัจจุบัน
และหาทางปรับตัวให้เข้ากับภาวะที่เป็นจริงในปัจจุบัน
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม (reconstructionism) มีหลักสูตรเเกนกลาง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทบาทของครูเป็นผู้คอยกระตุ้นให้นักเรียน คิดวิเคราะห์
และผู้เรียนไม่ได้เรียนเพื่อมุ่งพัฒนาตนเองเพียงอย่างเดียว
แต่ต้องเรียนเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาสังคมให้สังคมเป็นสังคมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
5.ปรัชญาอัตถิภาวะนิยม (existentialism) ส่งเสริมให้มนุษย์แต่ละคนรู้จักพิจารณาตัดสินสภาพและเจตจำนงที่มีความหมายต่อการดำรงชีวิต
การศึกษาจะต้องให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะเลือกสรรสิ่งต่างๆได้อย่างเสรี
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
6.พุทธปรัชญา
การศึกษาเน้นความเป็นจริงของมนุษย์ และความเป็นธรรมชาติ
หลักการการสอนใช้หลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญาศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง
เข้าใจความหมายของชีวิต ทั้งดำรงชีวิตให้สอดคล้องสัมพันธ์กับความจริงโดยใช้เหตุและผล
พุทธปรัชญามีจุดมุ่งหมายจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้
ความจำ นิสัยและอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น